• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 


เปิดสถิติ แนวโน้มอุตสาหกรรมขายส่งเนื้อหมูไทย ประจำปี 2568

Started by Jenny937, Aug 14, 2025, 01:27 PM

Previous topic - Next topic

Jenny937

หากติดตามข่าวสารเป็นประจำ จะเห็นได้ว่า แม้ปี 2568 จะเป็นอีกปีที่อุตสาหกรรมเนื้อหมูสดไทย ต้องเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง เนื่องจาก สภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้คนเริ่มใช้เงินน้อยลง ทั้งยังมีเรื่องของการแข่งขันระหว่างประเทศ ส่งผลให้การขายส่งเนื้อหมูยากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับ


ในบทความนี้ จะมาสรุปภาพรวมอุตสาหกรรมขายส่งเนื้อหมูไทย ประจำปี 2568 เพื่อให้ผู้ประกอบการ และเจ้าของร้านขายส่งเนื้อหมู ทำความเข้าใจ และปรับตัวให้เข้ากับสภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง หากพร้อมแล้ว เรามาดูไปพร้อมกันได้เลย



[ul]
  • อุปทานจะฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป
[/ul]
แม้ราคาวัตถุดิบจะลดลง แต่ด้วยต้นทุน Biosecurity ที่สูง ทำให้การฟื้นตัวของฟาร์มรายย่อยยังช้า ตลาดจะถูกขับเคลื่อนโดยผู้ผลิตขนาดใหญ่ ที่สามารถควบคุมต้นทุนได้ดี เพราะสามารถขายเนื้อหมูได้ในราคาที่ถูกกว่า


นอกจากนี้ อุปทานเนื้อหมูลดลง 2.4% จากผลกระทบของโรคระบาด และมาตรการลดจำนวนแม่พันธุ์หมู ขณะที่ผู้เลี้ยงรายย่อยจำนวนมาก ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มที่ ทำให้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ หันมาอุดหนุนเนื้อหมูในซูเปอร์มาร์เกต มากกว่าการซื้อกับร้านขายส่งเนื้อหมู
[ul]
  • ความต้องการยังถูกจำกัด
[/ul]
เนื่องจาก จำนวนประชากรไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง และการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะกดดันการบริโภคในระยะยาว อีกทั้งกลุ่มผู้บริโภควัยทำงาน หรือวัยเด็กที่เป็นกลุ่มหลักในการบริโภคเนื้อหมู ก็มีแนวโน้มลดลงตามไปด้วย



[ul]
  • การแข่งขันกับต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น
[/ul]
หากไทยต้องเปิดตลาดนำเข้าเนื้อหมู จากประเทศที่มีต้นทุนต่ำกว่า เช่น สหรัฐอเมริกา อาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ โดยเฉพาะผู้ค้าส่งที่ไม่มีความแตกต่างด้านคุณภาพ หรือแบรนด์
[ul]
  • โอกาสในตลาดพรีเมียม และอาหารแปรรูป
[/ul]
การบริโภคที่ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เปิดโอกาสให้ธุรกิจที่เน้นมาตรฐาน เช่น GMP/HACCP และเนื้อหมูแปรรูปแบบพร้อมปรุง พร้อมรับประทานเติบโตมากขึ้น เพราะในปัจจุบัน ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่เอื้อมถึง

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.pitchameat.com/